คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

วันที่ 6 ธันวาคม 2557
เนื้อหาที่เรียน
พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
-ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้่อาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าไปด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยด้านชีวภาพ
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.โรคทางพันธุกรรม
-เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
2.โรคระบบประสาท
-เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย ที่พบบ่อย คือ อาการชัก
3.การติดเชื้อ
-การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
-นอกจากนี้การติดเชืิ้อรุนแรงภายหลังการเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อย
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึ่ม
-โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณะสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
-การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6.สารเคมี
ตะกั่ว
-ตะกั่วเป้็นสารเคมีที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
-มีอาการซึมเสร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำ หมองคล้ำเป็นจุดๆ
-ภาวะตับเป็นพิษ
-ระดับสติปัญญาต่ำ
แอลกอฮอล์
-น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย
-มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
-พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
-เด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Fetal aicohol syndromn , Fas)
-ช่องตาสั้น
-ช่องริมฝีปากบนยาวและบาง
-หนังคลุมหัวตามาก
จมูกแยน
-ปลายจมูกเชิดขึ้น
นิโคติน
-น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
-เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
-สติปัญญาบกพร่อง
-สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
อาการ
-มีพัฒนาการล่าช้า อาจพบได้มากกว่า 1 ด้าน
-ปฏิกิริยาสะท้อน(Primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัย
1.การซักประวัติ
-โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
-ประวัติฝากครรภ์
-ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
-พัฒนาการที่ผ่านมา
การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง
-ปัญหาพฤติกรรม
ประวัติอื่นๆ
เมือซักประวัติแล้วสามารถจะบอกได้ว่า
-ลักษณะพัฒนาการลา่ช้าเป็นแบบคงที่ หรือถดถอย
-เด็กมีระดับพัฒนาการช้าหรือไม่ อย่างไร อยู่ในระดับไหน
-มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคพันธุกรรมหรือไม่
-สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
-ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างไร
2.การตรวจร่างกาย
-ตรวจรางกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต
-ภาวะตับม้ามโต
-ผิวหนัง
-ระบบประสาทและรอบศีระษะด้วยเสมอ
-ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม(child abuse)
-ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ
-การประเมินแบบไม่เป็นทางการ(สอบถามข้อมูลจากผู้ปกครอง)
-การประเมินที่ใช้เวชปฏิบัติ
          ♥แบบทดสอบ Denver 2 (กล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก สังคม ภาษา)
          ♥Gesell Drawing Test
          ♥แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุ   กูล
แนวทางการรักษา
-หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
-การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
-การส่งเสริมพัฒนาการ
-ให้คำปรึกษากับครอบครัว
ขั้นตอน
1.การตรวจคัดกรองพัฒนาการ
2.การรักษาสาเหตุโดยตรง
3.การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
4.การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
5.การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น