เนื้อหาที่เรียน คือ
การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็ฏที่มีความต้องการพิเศษ
Down's syndrome
-รักษาตามอาการ
-แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
-ให้เด็ฏสามารถช่วยเหลือตนเองได้ใช้ชีวิตประจำวันและใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
-เน้นการดูแลแบบองค์รวม(Holistic approach) คือไม่ใช่เฉพาะครู ควมถึงคนอื่นๆด้วย ไม่ว่าจะเป็นหมอ พยาบาล นักบำบัด
1.ด้านสุขภาพอนามัย บิดามารดาให้พาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่แรกเริ่ม ติดตามการรักษาเป็นระยะๆส่วนใหญ่เกี่ยวกับหัวใจ
2.การส่งเสริมพัฒนาการ เด็กดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
3.การดำรงชีวิตประจำวัน ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุด
4.การฟื้นฟูสมรรถภาพ
-การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
-การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา จัดทำ IEP
-ฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม เช่น การฝึกดำรงชีวิตประจำวัน
-การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ โดยการฝึกอาชีพ
การเลี้ยงดูในช่วง 3 เดือนแรก
- ยอมรับความจริง
- เด็กกลุ่มดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอน เช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
- ให้ความรักและความอบอุ่น
- การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งมดปากมดลูก และเต้านม
- การคุมกําเนิดและการทำหมัน
- การสอนเพศศึกษา - ตรวจโรคหัวใจ
- เด็กกลุ่มดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอน เช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
- ให้ความรักและความอบอุ่น
- การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งมดปากมดลูก และเต้านม
- การคุมกําเนิดและการทำหมัน
- การสอนเพศศึกษา - ตรวจโรคหัวใจ
การปฏิบัติตนของพ่อแม่
-ยอมรับความจริงให้ได้
-เด็กดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอน
-ใช้ความรักความอบอุ่น
-การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งปากมดลูก และเต้านม
- การควบคุมและการทำหมัน
-การสอนเพศศึกษา
-ตรวจโรคหัวใจ
การส่งเสริมพัฒนาการ
-พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่น คณิตศาสตร์และภาษา
-สามารถปรัยตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
-สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนร่สมหรือเรียนรวมได้
-ลดปัญหาพฤติกรรม
-คุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาและทำงานได้ดีขึ้น
Autistic
ส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว
-ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก
ส่งเสริมความสามารถของเด็ก
-ควรส่งเสริมโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
-ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม
-เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
-การให้แรงเสริม
การฝึกพูด
-โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาและสื่อความหมายล่าช้า
-ถ้าเด็กพูดได้เร็ว โอกาสที่จะมีการพัฒนาการทางภาษาใกล้เคียงปกติก็จะเพิ่มมากขึ้น
-ลดการใช้ภาษาที่้ไม่เหมาะสม
-ช่วยลกพฤติกรรมก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สามารถสื่อสารความต้องการได้
-การสื่อสารความหมายทดแทน เป็นสื่อจากภาพ
การส่งเสริมพัฒนาการ
-ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
-เน้นในเรื่องการมองหน้า สบตา การมีสมาธิ การฟัง และทำตามคำสั่ง
-ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นๆที่ล่าช้าควบคู่กับพัฒนาการทักษะด้านการสื่อสาร สังคม และการปรับพฤติกรรม
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
-เพื่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
-แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
-โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
-ทักษะในชีวิตประจำวัน และการฝึกฝนทักษะทางสัมคม
-ให้เดก้สามารถทำได้ด้วยตนเองเต็มความสามารถ โดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด
การรักษาด้วยยา
-Methylphenidate (Ritalin) ช่วยลดอาการไม่นิ่ง / ซน / หุนหันพลันแล่น / ขาดสมาธิ
-Risperidone / Haloperidol ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง หงุดหงิด พฤติกรรมซ้ำๆ พฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง
-ยามนกบุ่ม Anticonvulsant (ยากันชัก) ใช้ได้ผลในรายที่มีพฤติกรรมทำร้ายตนเอง
การบำบัดทางเลือก
-การสื่อความหมายทดแทน(AAC)
-ศิลปกรรมบำบัด(Art Therapy)
-ดนตรีบำบัด(Music Therapy)
-การฝังเข็ม(Acupuncture)
-การบำบัดด้วยสัตว์(Animal Therapy)
การปฏิบัติตนของพ่อแม่
-ลูกต้องพัฒนาได้
-เรารักลูกของเรา ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร
-ถ้าเราไม่รัก แล้วใครจะรัก
-หยุดไม่ได้
-ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้เข้มแข็ง
-ควรหันหน้า่ปรึกษาคนในครอบครัว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น